1, Chăm sóc sức khỏe em bé sơ sinh

Khi trẻ mới lọt lòng cũng là lúc sức khỏe cơ thể của bé non nớt nhất, mọi cơ quan trong cơ thể của bé mới bắt đầu quá trình hoàn thiện, rất dễ bị tác động bởi những loại vi khuẩn gây hại.

Từ trong ra ngoài cơ thể các bé đều rất yếu ớt, từ làn da nhạy cảm, cho đến các hệ cơ quan như tim mạch, hay tiêu hóa... đều chưa thể thực hiện các chức năng như các em bé đã cứng cáp

Khi các em bé sơ sinh bắt đầu cất tiếng khóc chào đời cũng là lúc các bậc cha mẹ bắt đầu vào giai đoạn khá vất vả để bảo vệ sức khỏe của bé. Vậy nên để có thể bảo vệ các em bé sơ sinh một cách toàn diện các mẹ có thể tham khảo một số chia sẻ sau của chuyên mục.

Chăm sóc giấc ngủ cho trẻ sơ sinh

Đối với trẻ sơ sinh, khi mới chào đời thì thời gian ngủ của các em bé chiếm phần lớn 24 tiếng trong 1 ngày. Trong một ngày các bé có thể ngủ tuwd 18-20 tiếng vậy nên các mẹ nên đặc biệt chú ý khi chăm sóc giấc ngủ cho các bé.

Trong những tháng đầu các mẹ nên duy trì cho bé tư thễ ngủ là nằm ngửa và phải trông chừng các em bé khi ngủ, khi bắt đầu tháng thứ 6 là hầu hết các bé đều có thể lật để nằm ngiêng qua một bên nên các mẹ cũng không cần quá lo lắng khi bé có thể tự xoay mình.

Để chăm sóc giấc ngủ cho bé, để bé có được một giấc ngủ sâu, các mẹ nên tránh sự rung lắc tác động đến phần đầu của bé, nhiệt độ trong phòng nên giữ ở mức 26-27 độ C, không được quá nóng hay quá lạnh sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Vệ sinh cho em bé sơ sinh

Đối với các em bé sơ sinh việc chăm sóc vệ sinh cơ thể cho bé là một điều cần thiết nhưng không nhất thiết phải ngày nào cũng phải quá kỹ càng tránh gây tổn hại lên da nhạy cảm mỏng manh của bé. Nên các mẹ nên vệ sinh cho các bé một cách hợp lý như sau.

Khi tắm cho các bé nên tắm bằng chậu nước ấm và dùng khăn bông để lau thật nhẹ nhàng, trong một tuần chỉ nên gội đầu cho bé từ 2-3 lần chứ không nhất thiết phải ngày nào cũng gội.

Khi vệ sinh cho các em bé sơ sinh các mẹ nhớ vệ sinh phần mũi, tai, móng tay và móng chân cho các em bé. Lưu ý các mẹ không nên ngoáy vào trong mũi và tai càu bé như người lớn mà chỉ nên dùng bông gòn để thấm nước ở bên phía ngoài tai của bé.

Chú ý cân nặng của các bé

Đối với những bé mới sinh thì việc các chất dư thừa trong cơ thể bé bị đào thải ra ngoài thì hiện tượng giảm cân là hoàn toàn bình thường.

Nhưng nếu các bé giảm đến hơn 10% trọng lượng của bé thì các mẹ cần phải kiểm tra ngay chế độ dinh dưỡng cũng như sức khỏe của các bé.

Chăm sóc sức khỏe em bé sơ sinh

Cung cấp đủ lượng sữa mẹ cho các em bé, các mẹ cũng chú ý nên để bé bú mẹ càng sớm càng tốt để bé hấp thụ được lượng sữa non đầu tiên của các mẹ. Khi cho em bé bú mẹ mới đầu nên cho bé bú thành nhiều lần trong ngày mỗi lần cách nhau từ 2-4 tiếng.

Các mẹ chú ý cách mà cho các bé bú mẹ, các mẹ nên dùng tay để bóp lại phần bầu ngực tránh việc che phần mũi của bé cản trở sự hô hấp của bé.
Cùng với đó các mẹ hay người nhà nên đưa các bé đi tiêm phòng ngay sau khi sinh vài giờ để bổ sung thêm vitamin K cũng như ngăn ngừa viêm gân B, hay bệnh xuất huyết... tại những cơ sở y tế của nhà nước.

Trò chuyện cùng bé

Chưa thể nói và hiểu được những gì các mẹ nói nhưng việc các mẹ trò chuyện cùng bé sẽ kích thích trí não của các bé khiến các bé thu nhận thông tin nhanh hơn, trí não cũng phát triển một cách nhanh chóng hơn.

xem ngay: Những Sai Lầm "Định Mệnh" Khi Chăm Sóc Mẹ Và Em Bé Sơ Sinh Cần BỎ NGAY