Tiền điện tử là cụm từ được nhắc nhiều nhất tại các cuộc họp chính trị trên toàn cầu trong nhiều tuần qua. Đầu tiên là Chủ tịch Fed Jerome Powell so sánh Bitcoin với vàng. Ngay sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chia sẻ suy nghĩ của mình về BTC, châm ngòi cho một cuộc đàn áp bằng quy định ở các thị trường non trẻ.

Giờ đây, Chủ tịch của St. Louis Federal Reserve bình luận tiền điện tử là chiến binh mới nhất trong cuộc cạnh tranh tiền tệ toàn cầu đang diễn ra. Như vậy, tiền điện tử đang ngày càng trở thành đối thủ cạnh tranh của các loại tiền fiat như đô la Mỹ.

Chủ tịch St. Louis tuyên bố tiền điện tử có thể và đang cạnh tranh với fiat

Nhiều fan trung thành của tiền điện tử tuyên bố tính phi tập trung của Bitcoin là một ưu điểm nổi trội và là một sự thay thế tốt hơn cho đô la Mỹ hoặc các loại tiền fiat khác. Tuy nhiên, sau tất cả, mọi thứ trở nên mập mờ. Câu hỏi Bitcoin có giống như một “đồng đô la 2.0” hay không, hoặc giống như “vàng 2.0” hiện vẫn chưa có câu trả lời xác thực.

Gần đây, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã giải thích trong một phiên điều trần trước Thượng viện Hoa Kỳ rằng hiện tại có thể so sánh Bitcoin với vàng, vì nó chủ yếu được sử dụng như một “kho lưu trữ giá trị đầu cơ” và sử dụng cho các giao dịch phủ nhận BTC là một loại tiền tệ.

Mặc dù vậy, James Bullard, Chủ tịch St. Louis Federal Reserve, gần đây đã lưu ý rằng tiền điện tử đang tạo ra phong trào tiền tệ không đồng nhất ở Hoa Kỳ. Điều này báo hiệu crypo thực sự là đối thủ cạnh tranh với fiat. Ông giải thích:

“Tiền điện tử là nguyên nhân dẫn đến thực tế tiền tệ không đồng nhất ở Hoa Kỳ. Đây là một tình trạng từng tồn tại nhưng không được yêu thích và bị thay thế sau đó”.

Hơn nữa, Bullard tin rằng tiền điện tử là những chiến binh mới tham gia vào “chiến tranh tiền tệ toàn cầu đang xảy ra”. Cụ thể:

“Tôi muốn xem nhiều loại tiền điện tử khác nhau khi những chiến binh mới tham gia vào cuộc chiến tranh tiền tệ toàn cầu đang diễn ra”.

Xu hướng crypto dẫn đến một hệ thống tiền tệ quốc tế không đồng nhất

Bitcoin trở nên độc đáo so với các loại tiền fiat là nhờ vào tính không biên giới và tiện ích không bị khu vực địa lý giới hạn.

Thực tế đó đã khiến Bullard tin rằng xu hướng tiền điện tử ngày càng phổ biến mở ra một kỷ nguyên mới cho tài chính toàn cầu. Như vậy, tất yếu sẽ dẫn đến một hệ thống tiền tệ toàn cầu không đồng nhất. Ông mạnh dạn tuyên bố:

“Làn sóng tiền điện tử hiện tại có thể đưa hệ thống tiền tệ thống nhất của Hoa Kỳ hướng tới một cái gì đó kiểu như hệ thống tiền tệ quốc tế không đồng nhất”.

Mặc dù chỉ có thời gian mới biết được liệu sự bành trướng của thị trường tiền điện tử có đủ khả năng thay đổi (hay hiện đại hóa) hệ thống tài chính toàn cầu hay không nhưng có vẻ như Bitcoin không phải là nguyên nhân chính mà thay vào đó là do dân số toàn cầu quá khao khát một thế giới phi tập trung. Xem thêm: giá các loại tiền ảo