Thói quen uống trà đã có từ thời ông cha ta và vẫn còn được lưu giữ đến ngày nay. Đây được coi là một nét đẹp trong văn hóa giao tiếp của người Việt. Không chỉ những bậc cha ông mà nhiều thế hệ trẻ cũng dần có niềm đam mê tìm hiểu về trà đạo, cách phân biệt các loại. Vậy câu hỏi ở đây là 5 loại trà trên khác nhau như thế nào và chúng ta dùng cách nào để phân biệt chúng? Hãy tham khảo ngày bài viết dưới đây để nắm được cách phân biệt, chế biến cũng như công dụng của từng loại nhé.
Loại trà đầu tiên - trà xanh : Không giống như Ô Long, lục trà không trải qua quá trình oxy hóa. Cách nhận diện trà xanh được dựa vào 3 yếu tố, hình dạng lá, màu sắc và mùi vị. Về hình dáng, lá có hình dài nhọn, xoắn, dẹt hoặc cũng có thể vo viên như thuốc súng. Màu sắc của chúng thường là xanh (xám hoặc đen) cũng có thể hơi vàng nhạt. Khi bỏ trà vào nước, màu sắc sẽ có sự biến đổi, chuyển qua màu lục tươi sáng. Nước trà nếm có vị hơi chát, màu xanh lục hoặc vàng nhạt.

- Chế biến trà xanh : Trà xanh sẽ được đưa vào chế biến ngay sau khi hái lá chè. Và nó chỉ trải qua 4 giai đoạn đó là hái chè, làm héo, vò và sấy khô. Trong kỹ thuật chế biến, điều quan trọng ở đây là sử dụng nhiệt để ngăn chặn quá trình oxy hóa. Lấy ví dụ về quy trình làm trà xanh Thái Nguyên. Đầu tiên, trà sau khi hái về được cho vào chảo nóng để làm héo lá, sau đó nó được đem ra vò, rồi ngay lập tức cho lại vào chảo để sấy khô. Loại trà xanh này có chế biến bằng cả phương pháp hiện đại và thủ công. Cách phơi khô dưới ánh nắng, sao khô trên chảo, than hoa là những phương pháp thủ công. Còn cách sấy khô trong lò, thùng quay hoặc hấp là những phương pháp chế biến hiện đại.

- Công dụng của trà xanh Phương pháp sản xuất trên giúp cho trà xanh giữ lại nhiều được tố tốt như mangan, vitamin C, polyphenol, caffeine,..Những hợp chất này giúp cho tinh thần trở nên tỉnh táo hơn. Đối với cơ thể, tác dụng được xem trọng nhất là phòng chống ung thư, ngoài ra còn có kháng khuẩn, chống viêm, ổn định huyết áp.

Thông tin về trà Ô Long : Trà Ô Long thuộc nhóm oxy hóa một phần, khoảng từ 20-80%. Màu sắc của lá và nước trà thay đổi theo mức độ oxy hóa, chuyển từ xanh sang vàng, hổ phách, nâu đỏ. Về mùi vị, trà Ô Long hơi ngọt một chút, đôi khi chúng có lẫn mùi gỗ, hạt dẻ, hương mật ong,..

- Tác dụng của trà Ô Long : Trà Ô Long có đến khoảng 10 tác dụng tốt với sức khỏe. Đầu tiên chính là giảm cholesterol, giúp tăng cường hệ tim mạch. Trong trà Ô Long có chứa polyphenol, giúp chuyển hóa đường, giảm lượng glucose trong máu, ức chế enzym tạo chất béo - hỗ trợ giảm cân, tăng cường trao đổi chất,..
Loại trà đen : Màu đặc trưng của loại hồng trà này chính là màu đen. Đây là màu sắc tạo thành khi độ lên men đạt đến 100%. Về mùi vị, trà có vị đạm, thơm nồng và giữ được khá lâu, có thể đến vài năm.

Thông tin về trà trắng : Trà trắng là loại được làm hoàn toàn từ những búp non, thuộc giống lá to trồng ở những vùng núi cao, nền nhiệt thấp. Ở nước ta, vùng trà cổ thụ Tây Bắc có nhiều điều kiện thuận lợi để làm loại này. Tên gọi của trà này bắt nguồn từ những lớp lông mao trắng tinh bao phủ trên búp. Khi pha vào nước, trà có màu vàng nhạt, trong, ngửi mùi nhẹ nhàng, uống vào không cảm thấy đắng chát mà lại rất thanh tao, tinh tế. Phải mất rất nhiều búp mời có được một lạng khô, hơn nữa lượng dược chất ở đây khá cao nên giá của loại trà này cao hơn hẳn so với những thứ khác trên thị trường.

Loại trà Phổ Nhĩ : Phổ Nhĩ là loại được đóng thành bánh, làm từ lá của những cây trà cổ thụ trên vùng Tây Bắc nước ta hoặc Vân Nam (Trung Quốc). Thông thường, trà Phổ Nhĩ sẽ được ép thành các dạng khối, phổ biến là kiểu bánh và viên. Nước trà khi pha ra có màu đỏ hoặc nâu đen,ngửi mùi gần giống với gỗ mục, đất, vị mịn màng, trên bề mặt của chúng thường có lớp màng mỏng như giọt dầu. Nếu những loại trà khác phải uống nhanh, lúc còn nóng thì Phổ Nhĩ càng để lâu càng có hương vị thơm ngon. 5 loại trà phổ biến trên thị trường hiện nay là gì và dựa vào những điểm nào để phân biết chúng? Tìm hiểu về trà cũng dần trở thành một điều gì đó hấp dẫn rất nhiều người. Và thường người ta hay để ý về cách phân biệt và nhận biết trà.

>>> Xem thêm : trà hoa nhài - Cần chọn mua trà thế nào cho hiệu quả