Không thể phủ nhận rằng tình hình dịch bệnh nghiêm trọng đã ảnh hưởng không nhỏ để hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đó cũng chính là khó khăn và thách thức mà mọi doanh nghiệp cần phải tìm cách giải quyết triệt để. Đặc biệt là những bài học lớn rút ra từ mùa dịch giúp các doanh nghiệp kiên cường và đứng vững hơn thị trường. Theo dõi hết bài viết của chúng tôi để biết những bài học đó là gì nhé.

>>> Xem thêm: Sàn chứng khoán - Hoạt động kinh doanh hiệu quả là nhờ việc duy trì các yếu tố sau?

Không phải là điều dễ dàng để mọi doanh nghiệp có thể trụ vững ngay giữa đại dịch. Nhưng nếu nhìn nhận tích cực hơn, các doanh nghiệp có thể xem như đây là một phép thử dành cho mình. Đại dịch là khó khăn nhưng cũng là cơ hội để doanh nghiệp đánh giá lại toàn bộ bộ máy và hệ thống kinh doanh của mình. Nếu phát hiện ra lỗ hổng thì đây chính là thời điểm để giải quyết triệt để lỗ hổng đó. Ngoài ra, doanh nghiệp cần đưa ra phương án marketing cụ thể, tận dụng mọi nguồn nhân lực, truyền thông, quảng cáo để vực dậy doanh nghiệp. Sau khi đại dịch qua đi, doanh nghiệp chắc chắn sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nhờ tận dụng tốt thời điểm dịch bệnh trước đó.


Trước đây, nếu bạn kinh doanh trực tiếp tại cửa hàng thì ngay bây giờ việc mua bán giữa khách hàng và chủ đã không thể hoạt động như trước. Thay vào đó, bạn có thể mở rộng thị trường kinh doanh online của mình. Bạn nên tận dụng sức mạnh của các phương tiện internet như Facebook, Zalo, Youtube để truyền thông và quảng bá sản phẩm. Thiết lập mạng lưới công nghệ dày đặc sẽ giúp sản phẩm của bạn kết nối với nhiều nguồn khách hàng tiềm năng hơn. Đồng thời cũng là cách để bạn bảo vệ sức khoẻ của chính mình và cộng đồng trong thời điểm hiện tại.

Trong mùa dịch, việc kinh doanh phụ thuộc quá nhiều vào mặt bằng là điều không nên. Các cửa hàng spa, nhà nghỉ, khách sạn là những địa điểm kinh doanh phụ thuộc 100% vào mặt bằng. Thời điểm này chắc chắn các địa điểm kinh doanh trên đều đóng cửa heo hút. Vậy nên để có thể kiếm được nguồn thu nhập ổn định, bạn cần phải bán thêm các sản phẩm tiện dụng. Ví dụ như nếu bạn kinh doanh cửa hàng spa thì bạn nên bán thế mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp khác. Cách này sẽ giúp bạn giảm con số phụ thuộc mặt bằng từ 100% xuống chỉ còn 60% hay 70%, vừa tăng thu nhập lại vừa chủ động.

Vì không thể tập trung quá đông người nên các doanh nghiệp đã lên phương án làm việc tại nhà cho nhân viên. Doanh nghiệp nên để các nhân viên của mình làm việc linh động và giải quyết mọi công việc thông qua hình thức online. Cần lên chiến lược làm việc vừa tiết kiệm thời gian, vừa hiệu quả để tiến hành triển khai và thử nghiệm thử. Đặc biệt là đối với các sản phẩm mới cần có chiến lược cụ thể thì mới có thể đứng vững và phát triển lâu bền. Đại dịch bùng ra và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các lĩnh vực kinh doanh như khách sạn, giải trí, cửa hàng bán lẻ,... Nhiều doanh nghiệp không thể cầm cự được nữa và đang đứng trước bờ vực phá sản. Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp vẫn kiên cường đối đầu với dịch bệnh và cấp tốc đưa ra các phương án kinh doanh mùa dịch hiệu quả.